Chào mừng bạn đến với Trang Du lịch huyện Trạm Tấu - tỉnh Yên Bái

Vũ điệu mây ở Tà Chì Nhù

27/01/2023 3:38:00 CH

3892: view

 Những địa điểm săn mây Tà Xùa, Y Tý hay Sa Pa đã quá quen thuộc với dân trekking, do đó gần đây nhiều người đã thử sức chinh phục và ngắm mây tại đỉnh Tà Chì Nhù (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái). Không chỉ là đỉnh núi cao thứ 7 Việt Nam, mà Tà Chì Nhù còn sở hữu cung đường lên đỉnh đầy thách thức với mọi trekking cừ khôi nhất.

Chinh phục nóc nhà Yên Bái

Đỉnh núi Tà Chì Nhù chỉ thiếu 21m nữa là đủ độ cao 3.000m và đỉnh núi thuộc khối Pú Luông trong dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, đây cũng là đỉnh núi cao nhất tỉnh Yên Bái. Theo cách gọi của người dân tộc Thái, đỉnh Tà Chì Nhù còn được gọi là đỉnh Phu Song Sung, còn đối với người dân tộc Mông họ gọi là Chung Chua Nhà. Tà Chì Nhù tuy không phải đỉnh núi quá cao nhưng lại là đỉnh có con đường chinh phục gập ghềnh, cheo leo hàng đầu Việt Nam. Cung đường lên đỉnh có độ dốc cao, nhiều sỏi đá, ít cây và nhiều đoạn đường rất hẹp với một bên là thung lũng, vực thẳm.

Chinh phục Tà Chì Nhù chưa bao giờ là dễ ngay cả đối với người dân bản địa. Du khách đi từ Hà Nội sẽ khởi hành chặng 1 tới thị xã Nghĩa Lộ và chặng thứ 2 là từ Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu tới xã Xà Hồ, qua bản Cang Chi Khúa thuộc thôn Sáng Pao, đến khu vực khai thác mỏ Chì khoảng 14,5km hết đường xe cơ giới và bắt đầu hành trình leo núi đầy thử thách. Quãng đường tính từ Trạm Tấu đi vào điểm leo mỏ Chì gần 20km nên sử dụng xe máy là chủ yếu. Trước khi bắt đầu leo núi, du khách có thể dựng lều và cắm trại, ăn uống lấy sức và chuẩn bị đồ đạc leo núi để bắt đầu hành trình.

Con đường leo núi chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù dài khoảng 18km, đây là điểm lý tưởng dành cho du khách ưa leo núi, khám phá thiên nhiên. Trên chặng đường trekking đỉnh Tà Chì Nhù, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh núi non trùng điệp hùng vĩ, các bản làng sâu thăm thẳm trong thung lũng và các thảm hoa Chi Pâu của núi rừng.

Du khách còn bắt gặp các đàn ngựa thong dong ăn cỏ trên đường một cách rất tự nhiên. Leo núi khoảng 3-4 giờ, du khách sẽ đến điểm trại đánh dấu cột mốc 2.400m so với mực nước biển. Trước kia đây chỉ là bãi đất trống và thường được khách leo núi chọn làm nơi nghỉ chặng. Gần đây, các những porter người Mông đã cùng nhau dựng lên lán trại bằng gỗ, sức chứa khoảng 100 người và có các dịch vụ phục vụ như ăn uống, chỗ nằm nghỉ, khu vệ sinh với giá 100.000 đồng/người/đêm.

Bồng bềnh, bồng bềnh mây trắng

 

Cả bốn hướng phóng tầm mắt như bốn “đại dương” mây trắng. Những đỉnh lân cận như núi Tà Y Chơ, Tà Xùa nhấp nhô giữa biển mây như những cánh buồm căng sức ra khơi. Trời xanh mây trắng nắng vàng miên man khó có thể dùng từ ngữ nào miêu tả hết vẻ đẹp của Tà Chì Nhù. Những cơn gió nhè nhẹ, thoang thoảng đem theo chút hanh khô, gió lạnh từ vách đá càng khiến du khách cảm nhận được không gian đặc biệt ở Tà Chì Nhù.

Theo đa số dân trekking, thời điểm thích hợp nhất để leo đỉnh núi Tà Chì Nhù là vào mùa đông, cho dù khá giá lạnh nhưng trời hanh khô, ít mưa. Trước bốn bề đại dương mây trên đỉnh Tà Chì Nhù, dân trekking còn đặt cho đỉnh cái tên mỹ miều là “Thiên đường mây hạ giới”. Với góc nhìn 360O, Tà Chì Nhù xứng đáng là một trong những ngọn núi có tầm nhìn rộng nhất mà ít bị che lấp.

 

Đối với những người yêu văn thơ thì Tà Chì Nhù còn được cảm nhận như nơi mây trời và con người gặp gỡ. Những dải mây trắng mềm như lụa tằm, cứ lên xuống rồi đuổi nhau với nắng đông. Rồi khi chạm phải vách núi sừng sững, mây lại tách ra bay lên trời, cuồn cuộn như vòi rồng rực rỡ.

Leo đỉnh Tà Chì Nhù du khách còn được chiêm ngưỡng thảm hoa Chi Pâu tím bạt ngàn dưới tầng mây trắng. Theo tiếng của người Mông, Chi Pâu nghĩa là “không biết”. Loài hoa này có đặc điểm mọc thành từng bụi, hoa có màu tím phớt rồi đậm dần đến đế hoa, nhụy hoa trắng như búp sen được bao bọc bởi năm nhị trắng tinh. Đặc biệt, hoa Chi Pâu có 5 chùm nhị phụ màu tím xanh nằm ngay sát đế hoa và e ấp trong cánh hoa tạo vẻ đẹp đặc trưng riêng có.

Trải nghiệm một lần được đứng trên đỉnh núi Tà Chì Nhù chiêm ngưỡng bốn bề đại dương mây trắng ngay dưới chân mình, đón nắng ngắm hoa Chi Pâu thật là thú vị. Hãy thử một lần nếu như bạn là người yêu thích khám phá hoặc là dân trekking.

 

Theo Sài Gòn đầu tư

 

 

Theo Sài Gòn đầu tư

Các tin khác

6-10 of 42<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  >

CÁC ĐIỂM DU LỊCH

Bản đồ du lịch

Du khách chia sẻ