Chào mừng bạn đến với Trang Du lịch huyện Trạm Tấu - tỉnh Yên Bái

Ngây ngất vẻ đẹp hoa mận Trạm Tấu

10/02/2023 3:00:00 CH

3166: view

Trạm Tấu (Yên Bái) vào xuân bừng lên sắc hoa mận rải khắp các bản làng, thung lũng, triền đồi vùng non cao.

Hoa mận Trạm Tấu. https://dulich.petrotimes.vn

Qua tết, đất trời Trạm Tấu căng tràn tiết xuân, xuân tràn qua những con đường bê tông trắng phau rẽ núi, xẻ đồi đến các bản làng. Xuân rải trên từng thửa bậc thang đang thay màu nước đổ bằng sắc xanh non của mạ mới, xuân hoà vào giọng gió ngàn, bện vào tiếng thở của rừng già. Cả Trạm Tấu như thay chiếc áo mới, phấp phới đón chào năm mới. Hòa vào sắc xuân rực rỡ muôn vẻ đang khoe sắc, Trạm Tấu vào xuân cũng đang bừng lên sắc mận tinh khôi rải khắp các bản làng, thung lũng, triền đồi vùng non cao.

Hoa mận

Hoa mận nở muộn hơn đào, vậy nên khi đào đương rộ, mận mới bắt đầu ấp nụ, để vừa kịp lúc hoa đào sắp phai thì mận cũng bung cánh nở trắng trời. Cây mận tuy khẳng khiu nhưng lại nhiều cành, lắm nhánh. Đông đến, mận co mình đặc nhựa lại, lá dần khô rồi rụng hết, chỉ còn lại những cành trơ như que củi với các nhánh chỉ bằng đầu đũa vươn dài.

Mận điềm tĩnh đợi hết từng đợt gió bấc qua đi, hút nhựa của đất xuân, hứng sương của trời xuân rồi mới mạnh mẽ bung những cánh nhỏ, trắng muốt kín cả cành, phủ cả nhánh như những bông tuyết rơi đặc ở trời Âu vào những ngày buốt giá.

Rừng hoa mận

Dù cùng ở miền sơn cước, nhưng khác với các loài như dã quỳ, đào thắm, đào phai hay hoa ban, tất cả đều mang vẻ rực rỡ, sôi nổi thì hoa mận luôn có một màu sắc rất riêng. Dù hoa mận trắng buốt nhưng lại không hề mang vẻ u buồn hay hay lạnh lẽo mà thay vào đó, hoa mận tượng trưng cho những gì thanh khiết, tươi mới và trong ngần. Hoa mận được ví như một cô sơn nữ với vẻ đẹp e ấp dịu dàng nhưng lại vô cùng giản dị với vẻ trong ngần như sương mai buổi sớm.

Ở Trạm Tấu, mận được trồng trên khắp các bản làng, trên những triền đồi, dưới những thung lũng, dọc những con đường, nhìn từ xa những cây mận như những chùm mây trắng đậu trên non xanh hùng vĩ ngủ quên không về trời. Sắc trắng hoa mận hoà với màn sương giăng mờ mịt trên bản làng mỗi sáng càng làm cho những rừng mận trắng thêm tinh khôi và huyền ảo. Hoa mận trắng hòa vào màu xanh của hùng vĩ thông reo, màu nâu của mảnh đất vùng cao có phần cằn cỗi tạo nên bức tranh xuân thật là xinh đẹp.

Mùa hoa mận

Chẳng phải vô cớ mà hoa mận “đánh bại” các loại hoa rực rỡ khác để trở thành biểu tượng của núi rừng Tây Bắc. Những ngày hoa rộ, người dân và du khách nô nức đổ về những bản làng, thung lũng bên những gốc mận để chiêm ngưỡng, ghi lại những khoảnh khắc đẹp quên lối về.

Du khách chụp ảnh hoa mận

Trạm Tấu đang hướng đến việc phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ của núi rừng. Năm 2023, huyện Trạm Tấu phấn đấu đón 95.000 lượt du khách thu về doanh thu dự kiến đạt 85 tỷ đồng. Để hoàn thành được mục tiêu đó, thời gian tới, ngoài duy trì các hoạt động bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, huyện Trạm Tấu tiếp tục xây dựng, giới thiệu các hoạt động du lịch, cảnh sắc thiên nhiên trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của huyện. Cùng với đó mùa hoa mận sẽ được phát triển thành “sản phẩm du lịch”, điểm nhấn mới trong bức tranh du lịch Trạm Tấu mỗi dịp xuân về.

Ngọc Huyền. Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Trạm Tấu

 

Ngọc Huyền. Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Trạm Tấu

Các tin khác

1-5 of 42<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  >

CÁC ĐIỂM DU LỊCH

Bản đồ du lịch

Du khách chia sẻ