Chào mừng bạn đến với Trang Du lịch huyện Trạm Tấu - tỉnh Yên Bái

Trạm Tấu: Tưng bừng Lễ hội Gầu Tào năm 2022

31/12/2022 3:55:00 CH

1721: view

Dự ngày Hội có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan đơn vị trong huyện; lãnh đạo các huyện Bắc Yên, Mường La của tỉnh Sơn La; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo một số huyện, thị trong tỉnh.

Mặc dù tiết trời vùng cao hôm nay rét như cắt da cắt thịt nhưng vẫn không cản được bước chân của đồng bào các xã trong huyện đến với ngày Hội. Ngay từ sáng sớm tại sân vận động huyện bà con đã có mặt đông đủ để được hòa mình vào ngày Hội. Ai cũng chọn cho mình một bộ trang phục truyền thống đẹp nhất để đi xem Hội thế nên sân vận động huyện hôm nay thực sự rực rỡ sắc màu với những nét hoa văn tinh sảo được bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ dày công thêu rệt. Trong trang phục Mông si truyền thống với sắc đỏ vàng là chủ đạo, chị Sùng Thị Công đến từ xã Trạm Tấu phấn khởi cho hay: Để đi xem Hội chị đã sửa soạn từ mấy hôm trước từ sắp xếp công việc nhà đến lựa chọn trang phục để hôm đi hội được đẹp nhất Chị Sùng Thị Công bộc bạch: Mình rất vui và tự hào khi được tham gia lễ hội, lễ hội là bản sắc cảu dân tộc mình, năm nay lễ hội được tổ chức với quy mô lớn càng khẳng định được giá trị to lớn của lễ hội này trong đời sống của đồng bào Mông chúng mình.

Mở đầu cho lễ hội là lễ cúng được thực hiện theo phong tục dân tộc Mông do nghệ nhân Giàng A Su nguyên bí thư Huyện ủy thực hiện với nội dung tạ ơn thần núi, thần đất,thần trời, thần suối ...đã cho đồng bào các dân tộc huyện Trạm Tấu một năm có nhiều tốt lành, mùa màng bội thu và cầu xin thần linh tiếp tục phù hộ độ trì cho đồng bào các dân tộc huyện Trạm Tấu một năm mới nhiều may mắn. Trong không khí trang nghiêm, lắng đọng mỗi người có mặt trong buổi lễ đều mong muốn có một năm mới may mắn, an lành.

Nếu như phần lễ được tổ chức trang nghiêm mang màu sắc tâm linh thì phần Hội lại diễn ra sôi động với các tiết mục múa hát mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông và các môn thể theo truyền thống như: Kéo co, đẩy gậy, đánh quay, bắn Nỏ, Lẩy Pao, đánh cầu lông gà và các trò chơi dân gian của dân tộc Mông, thi giã bánh dày. Trong tiếng reo hò cổ vũ, là niềm tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc, là động lực để mỗi người dân Trạm Tấu tiếp tục vươn lên thực hiện thành công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Anh Phàng A Khua, đến từ thôn Tà Xùa, xã Bản Công phấn khởi: Mình vui lắm. Mong cho năm mới 2023, nhà mình thôn mình, huyện mình phát triển hơn nữa. Riêng nhà mình sẽ mở thêm dịch vụ để phát triển du lịch góp phần đưa du lịch trở thành ngành cho thu nhập cao đối với bà con trong thôn.

Lễ hội Gầu tào năm nay được huyện Trạm Tấu tổ chức đúng vào dịp tết dương lịch đã khiến niềm vui đón năm mới như được nhân đôi, vừa vui tết vừa vui hội vui càng thêm vui. Trong niềm vui trước thềm năm mới mỗi người dân Trạm Tấu tự nhủ sẽ tiếp tục thi đua lao động sản xuất để có nhiều thành tựu hơn nữa trong năm mới 2023. Đồng chí Lò Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu cho biết: Chúng tôi đã thông báo rộng rãi đến nhân dân các thôn về việc tổ chức Lễ Hội Gầu Tào đúng vào dịp đón tết dương lịch. Nên bà con ai ai cũng vui mừng phấn khởi, thu xếp công việc, sửa soạn quần áo để đến với ngày hội.

Huyện Trạm Tấu có 11 dân tộc anh em sinh sống trong đó dân tộc Mông chiếm đa số. Vì vậy việc tổ chức lễ hội Gầu Tào không chỉ bảo tồn và phục dựng các giá trị văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Mông mà còn góp phần quảng bá giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của huyện đến với du khách thập phương khơi dậy tiềm năng du lịch bản sắc của huyện Trạm Tấu. Nhấn mạnh về ý nghĩa của Lễ hội Gầu Tào, trong bài phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Lê Chung Anh - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Đối với đồng bào dan tộc Mông huyện Trạm Tấu, Lễ hội Gầu Tào là một trong những lễ hội tiêu biểu thể hiện truyền thống văn hóa dân tộc có từ rất lâu đời được đồng bào tộc Mông duy trì và gìn giữ. Là tín hiệu báo hiệu mùa xuân về, là điểm hẹn văn hóa đáng trân quý, giữ gìn của con người Trạm Tấu. Việc tổ chức thành công lễ hội Gầu Tào là sự khởi đầu mới tốt đẹp góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bảo tồn, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện, tạo thế và lực mới để quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng quê hương Trạm Tấu ngày càng phát triển.

Ngày Hội khép lại để lại trong lòng người xem hội sự nối tiếc và mong muốn lễ hội sẽ được tổ chức nhiều lần nữa để bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ và phát huy./.

Nhóm PV Trung tâm TT&VH Trạm Tấu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày Hội khép lại để lại trong lòng người xem hội sự nối tiếc và mong muốn lễ hội sẽ được tổ chức nhiều lần nữa để bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ và phát huy./.

 

Nhóm PV Trung tâm TT&VH Trạm Tấu

Các tin khác

1-5 of 9<  1  2  >

CÁC ĐIỂM DU LỊCH

Bản đồ du lịch

Du khách chia sẻ